"ฟูบอน ไฟแนนเชียล" เตรียมซื้อธุรกิจประกันของ ING ในไต้หวัน 600 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟูบอน ไฟแนนเชียล บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน วางแผนเข้าซื้อธุรกิจประกันชีวิตของไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี เป็นเงินจำนวน 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อดึงลูกค้าให้มาลงทุนในไต้หวันมากขึ้น ซึ่งการซื้อธุรกิจดังกล่าวจะทำให้ฟูบอนมีลูกค้าเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านคน จากฐานลูกค้าเดิมที่ 6.5 ล้านคน ทางฟูบอนจะออกหุ้นใหม่ เพื่อที่จะระดมทุนในการซื้อกิจการครั้งนี้

แผนการซื้อกิจการดังกล่าวทำให้อันดับของฟูบอนในตลาดประกันของไต้หวันสูงขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 4 จากเดิมที่อันดับ 6 และยังจะทำให้ฟูบอนได้เป็นพันธมิตรกับไอเอ็นจี โดยไอเอ็นจีจะถือหุ้น 5% ในบริษัทหลังจากที่มีการซื้อขายกิจการเรียบร้อยแล้ว

ฟูบอนมองว่า ธุรกิจประกันชีวิตของบริษัทจะมีสินทรัพย์ พนักงาน และรายได้ในปริมาณที่สูงขึ้นมาก และคาดว่ากิจการประกันชีวิตที่ได้ผ่านการควบรวมกิจการแล้วนี้จะเป็นกลไกที่สำคัญในการทำกำไร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮันส์ แวน เดอร์ โนร์ดา บอร์ดของไอเอ็นจีที่ดูแลธุรกิจประกันในเอเชีย กล่าวว่า ไอเอ็นจีอาจจะขาดทุน 427 ล้านยูโร หรือ 575 ล้านดอลลาร์จากการขายธุรกิจประกันที่มีอายุ 20 ปี แต่บริษัทก็จะยังคงหาลู่ทางในการขยายธุรกิจในเอเชียต่อไป

การขายธุรกิจประกันชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ไอเอ็นจี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์นั้น คาดว่า จะมีรายได้ 1 หมื่นล้านยูโร หลังจากที่บริษัทได้ออกมาเตือนตัวเลขขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ต.ค. และหุ้นของบริษัทในตลาดหุ้นอัมส์เตอร์ดัมก็ร่วงลงอย่างแรง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ