นายกฯจีนยอมรับวิกฤตการเงินทั่วโลกกระทบศก.จีนชะลอตัว ยันพร้อมใช้มาตรการรับมือเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ยอมรับว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังชะลอตัวลงเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก พร้อมกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพและผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวรวดเร็วขึ้น

นายเหวินกล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วดัชนีราคาผู้บริโภคอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้และผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แต่รายได้จากการจัดเก็บภาษีและผลประกอบการภาคเอกชนชะลอตัวลง ขณะที่ตลาดทุนยังคงผันผวน

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้รัฐบาลจีนพิจารณามาตรการลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้ออสังหาริมทรัพย์มากขึ้น นอกจากนี้ จะลดภาษีส่งออกเพื่อกระตุ้นรายได้ของบริษัทส่งออกที่ต้องใช้แรงงานเป็นหลัก อาทิ บริษัทส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้า บริษัทเครื่องจักร และเครื่องใช้ไฟฟ้า

"รัฐบาลจีนจะกำกับดูแลตลาดการเงินเพื่อเสริมสร้างตลาดให้มีเสถียรภาพและมั่นคง อีกทั้งจะปฏิรูปกลไกการกำหนดราคาพลังงานและทรัพยากรประเภทอื่นๆ" นายเหวินกล่าว

ด้านนายหลี่ เสี่ยวเฉา โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติกล่าวว่า วิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกส่งผลให้อัตราการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) และยอดส่งออกของจีนชะลอตัวลงด้วย แต่เขาเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีรากฐานที่แข็งแกร่งมากในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาและยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีในอนาคต

ทั้งนี้ ตัวเลข FDI ของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 7.44 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่นายหลี่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มชะลอตัวลงเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก

"เราจะพยายามกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและผู้บริโภคทั้งในประเทศและนอกประเทศ เพราะที่ผ่านมานั้นวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลกได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างหนัก ซึ่งไม่เว้นแม้แต่กับจีน" นายหลี่กล่าว

สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีจีนและโฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีขึ้นหลังจากที่ทางการจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วง 9 เดือนแรกขยายตัว 9.9% แตะ 20.163 ล้านล้านหยวน หรือ 2.96 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยสถิติการขยายตัวดังกล่าวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีที่แล้ว 2.3% และต่ำกว่าระดับไตรมาสแรกของปีนี้ 0.5%

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ย. 2551 ขยายตัว 4.6% จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่ CPI เดือนมิ.ย.ขยายตัว 7.1% เดือนก.ค. 6.3% เดือนส.ค. 4.9% และ 8.7% ในเดือนก.พ. ซึ่งอยู่สูงกว่าระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ