ปากีสถานเล็งขอเงินกู้จากไอเอ็มเอฟหลังเงินเฟ้อพุ่ง-ขาดดุลบัญชีสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานอาจจะถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อป้องกันไม่ให้ปากีสถานต้องตกอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถชำระหนี้สินได้ โดยสำรองเงินตราต่างประเทศของปากีสถานร่วงลงมากกว่า 74% เหลือ 4.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ชอกัต ทาริค ที่ปรึกษาด้านการเงินของนายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวว่า ปากีสถานกำลังขอรับการสนับสนุนจากธนาคารโลกและธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งเอเชีย โดยปากีสถานมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับหนี้สินในอนาคตอันใกล้นี้ 3 พันล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า เดวิด เฟอร์นานเดซ หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดเกิดใหม่ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ตอนนี้ปากีสถานกำลังต้องการความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ

นับตั้งแต่ปี 2542 รัฐบาลปากีสถานต้องเผชิญกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจ หลังจากที่เงินรูปีดิ่งลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดก็ขยายตัวขึ้นมาก เงินเฟ้อดีดขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้ปากีสถานต้องการเงินกู้ถึง 4.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเอาตัวรอดจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ หลังจากที่ปากีสถานสามารถเอาตัวรอดจากโครงการเงินกู้ของไอเอ็มเอฟครั้งล่าสุดได้เมื่อเดือนธ.ค. 2547

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของปากีสถานลงมาอยู่ต่ำกว่าเกรดเพื่อการลงทุนเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา และระบุว่า อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของปากีสถานลงเหลือระดับลบเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุถึงเรื่องความเสี่ยงในเรื่องการผิดนัดชำระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ