นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารโลกแนะประเทศยากจนทำนโยบายบรรเทาผลกระทบวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จัสติน ยีฟู ลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกได้ผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนาจัดทำนโยบายการเงินและเงินตราที่มีความเหมาะสม เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบจากวิกฤตการเงินโลก รวมทั้งผ่อนปรนการควบคุมด้านสินเชื่อ และใช้นโยบายการเงินในลักษณะของการขยายตัว เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดิ่งลงอย่างแรง

ลิน กล่าวว่า ไม่เฉพาะแต่เศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วเท่านั้นที่ชะลอตัวลง แต่เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาก็จะชะลอตัวลงอย่างมากด้วยเช่นกัน ภายใต้สถานการณ์ทั่วโลกขณะนี้ ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องใช้นโยบายเพื่อรับมือในลักษณะเป็นขั้นตอน เพื่อที่จะได้รักษาระดับการขยายตัวไว้ ประเทศกำลังก็สามารถใช้นโยบายการเงินให้มีลักษณะผ่อนปรนลงได้ หลังจากที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกปรับตัวลงและทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ลินกล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มว่าจะมีความสามารถสูงเกิน ขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มความต้องการ ประเทศเหล่านี้จะต้องลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคภื้นฐาน และยกระดับความปลอดภัยในสังคม นอกจากนี้ ประเทศกำลังพัฒนาจำเป้นต้องป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตในภาคธุรกิจการเงิน และสนับสนุนให้มีการระดมทุนเพื่อช่วยธนาคารให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ