โคลัมเบียคาดตลาดกาแฟโลกอาจขาดแคลนกาแฟถึง 10 ล้านถุงในปีหน้า เหตุดีมานด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ปลูกกาแฟโคลัมเบียมองว่า ตลาดกาแฟโลกอาจขาดแคลนกาแฟถึง 10 ล้านถุงในปีหน้า เนื่องจากความต้องการกาแฟที่สูงแซงหน้าการผลิต

ฮวน ลูคัส เรสเตรโป ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของสมาคมผู้ปลูกกาแฟโคลัมเบีย กล่าวว่า อุปทานกาแฟจะมีมากกว่าอุปสงค์ราว 6-7 ล้านถุงในปีนี้ เนื่องจากบราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตกาแฟรายใหญ่สุดของโลกกำลังผลิตกาแฟได้เป็นจำนวนมาก ส่วนในปีหน้า การที่บราซิลผลิตกาแฟได้น้อยลงและการที่อุปสงค์โต 2% จะทำให้ตลาดกาแฟเกิดภาวะตึงตัวกว่าเดิม

"โดยรวมแล้วการบริโภคกาแฟขยายตัวเร็วกว่าการผลิต ดังนั้นปริมาณกาแฟสำรองจะลดลงอีกในปีหน้า" นายเรสเตรโป กล่าว "อุปสงค์กาแฟส่วนมากมาจากตลาดเกิดใหม่มากกว่าตลาดที่อิ่มตัวแล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญากาแฟตลาดนิวยอร์กร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนที่ 1.0935 ดอลลาร์/ปอนด์ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา หรือร่วงลง 36% จากระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 1.7190 ดอลลาร์/ปอนด์ เมื่อวันที่ 29 ก.พ. อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนตื่นตระหนกกับวิกฤตการเงินจนเร่งเทขายสินค้าโภคภัณฑ์และสินทรัพย์อื่นๆที่มีความเสี่ยง

"อุปทานกาแฟอาจได้รับผลกระทบหนัก หากวิกฤตสินเชื่อยังดำเนินต่อไปเช่นนี้" นายเรสเตรโป กล่าว

ทั้งนี้ นายเรสเตรโปกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจาปัจจัยพื้นฐานต่างๆแล้ว ราคากาแฟที่เหมาะสมสำหรับช่วง 6 เดือนหน้าคือ ระหว่าง 1.20 - 1.50 ดอลลาร์/ปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ