ไรท์มูฟเผยราคาบ้านในอังกฤษร่วง หลังเศรษฐกิจใกล้ทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรท์มูฟ พีแอลซี (Rightmove Plc) เว็บไซต์ด้านตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษ รายงานว่า ราคาบ้านในอังกฤษร่วงหนักสุดในรอบ 6 ปีในเดือนต.ค. หลังเศรษฐกิจประเทศใกล้ทรุดหนัก

ราคาบ้านโดยเฉลี่ยลดลง 4.9% จากปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 เหลือ 229,691 ปอนด์ (398,000 ดอลลาร์) โดยเฉพาะในลอนดอนซึ่งราคาบ้านร่วงลงกว่า 2% จากปีที่แล้ว

"เมื่อมองในมุมเศรษฐกิจ ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจเราใกล้ทรุดหนักเต็มทีแล้ว" ไมล์ส ชิปไซด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของไรท์มูฟ กล่าว "อัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลง ส่งผลให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ"

ในขณะเดียวกัน Ernst & Young's ITEM Club กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้วและจะหดตัวลงในช่วง 3 ไตรมาสหลังจากนี้ และวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นกดดันให้รัฐบาลต้องให้ความช่วยเหลือสถาบันการเงินหลายแห่งที่ประสบปัญหา ส่วนเงินกู้สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านก็ลดลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลได้ทุ่มเงิน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี, เอชบีโอเอส และ ลอยด์ส ทีเอสบี กรุ๊ป พีแอลซี ในขณะที่แบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ พีแอลซี ก็ถูกซื้อกิจการเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นอร์ธเทิร์น ร็อค พีแอลซี ก็ถูกแปรรูปเป็นของรัฐ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ