มาเลเซียเตรียมอัดฉีดเงิน $1.4 พันล้าน หวังพยุงตลาดหุ้นหลังถูกพิษวิกฤตการเงินโลกเล่นงาน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาจิบ อับดุล ราซัก รัฐมนตรีคลังมาเลเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลจะลงทุน 1.4 พันล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นมาเลเซีย เพื่อพยุงตลาดที่ผันผวนอย่างหนัก ขณะที่รัฐบาลได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้เนื่องจากวิกฤตการเงินที่กำลังลุกลามแผ่ขยายไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก

"เราคาดว่าการขยายตัวของจีดีพีในปีหน้าจะอยู่ที่ 5.4% อย่างไรก็ดี ท่ามกลางปัจจัยความเคลื่อนไหวเชิงลบจากภายนอก เราจะทบทวนปรับลดคาดการณ์การขยายตัวปี 2552" รมว.คลังมาเลเซียกล่าว

นายนาจิบ ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกฯมาเลเซียด้วยนั้น มีแผนที่จะประกาศเป้าหมายล่าสุดสำหรับการขยายตัวของจีดีพีปี 2552 ในวันที่ 4 พ.ย. รวมถึงมาตรการอื่นๆที่มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบจากช่วงขาลง

เขากล่าวว่า ภาคการเงินมาเลเซียไม่ได้กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยมาเลเซียได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปการเงินในปี 2541 หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย ซึ่งนั่นทำให้ประเทศมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตมากขึ้น

ตลาดหุ้นมาเลเซียได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้ โดยดัชนีร่วงลงไปแล้ว 37% และเพื่อเป็นการหนุนตลาดหุ้น รัฐบาลมาเลเซียจึงจะอีดฉีดเงินเพิ่มเติม 5 พันล้านริงกิต (1.4 พันล้านดอลลาร์) เข้าสู่กองทุน Valuecap Sdn. Bhd. ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้จัดตั้งขึ้นในปี 2546 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าลงทุนในบริษัทที่มีมูลค่าต่ำเกินไป ซึ่งการอัดฉีดเงินดังกล่าวจะทำให้กองทุน Valuecap มีเงินทุนเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านริงกิต

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจในภาคบริการและอสังหาริมทรัพย์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของมาเลเซีย ด้วยการผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และที่ดินเชิงอุตสาหกรรมได้ง่ายขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ