(เพิ่มเติม) กขช.เคาะราคาจำนำข้าวนาปี 51/52 ข้าวเจ้า 12,000 บ. ข้าวหอม 15,000 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติให้เปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิตปี 51/52 โดยกำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้าที่ 12,000 บาท/ตัน ข้าวเปลือกหอมมะลิที่ 15,000 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเหนียวที่ 9,000 บาท/ตัน ซึ่งปรับลดราคาลงจากเดิมให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตและราคาตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.51-28 ก.พ.52

สำหรับผลการประชุม กขช.ดังกล่าว รวมถึงเป้าหมายของปริมาณการรับจำนำนั้นจะได้นำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติในวันพรุ่งนี้(21 ต.ค.)

ก่อนหน้านี้ นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่าจะเสนอให้ที่ประชุม กขช.วันนี้พิจารณากำหนดราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปีไว้ดังนี้ ข้าวเปลือกเจ้า 12,000 บาท/ตัน, ข้าวเปลือกหอมมะลิ 16,000 บาท/ตัน และข้าวเปลือกเหนียว 8,000-9,000 บาท/ตัน โดยตั้งเป้าหมายการรับจำนำไว้ที่ 8 ล้านตันข้าวเปลือก

รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้ชาวนา โรงสี พ่อค้าข้าว และผู้ส่งออกได้ซื้อขายข้าวกันเองก่อนในราคาขั้นต่ำตามกลไกตลาด แต่หากชาวนาไม่สามารถขายข้าวในราคาขั้นต่ำได้ รัฐบาลจะให้หน่วยงานของรัฐเข้าไปแทรกแซงด้วยการรับซื้อข้าวจากชาวนา

นอกจากนี้ รวมทั้งให้สิทธิแก่ชาวนาในการขายข้าวเปลือกล่วงหน้าในกรณีที่ไม่ต้องการนำข้าวมารับจำนำ โดยชาวนาสามารถนำข้าวมาขายให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เพื่อไปขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ ซึ่งให้ระยะเวลาไว้ 6 เดือนตั้งแต่ 1 พ.ย.51-30 เม.ย.52

"เป็นการให้ความมั่นใจแก่ชาวนาว่าข้าวที่อยู่ในสต๊อก 6 เดือน จะได้ราคาไม่ต่ำไปกว่าขั้นต่ำ หรือถ้าสูงกว่าก็เป็นการคืนกำไรให้แก่ชาวนา รัฐก็จะรับประกันความเสี่ยงให้ เพราะราคาในตลาดโลกตก แต่จะจ่ายเงินให้กับชาวนา หากราคาขึ้นก็ถือว่ายกโชคให้กับชาวนาไปทั้งหมด" นายโอฬาร กล่าว พร้อมคาดว่าภายใน 1 ปี อาจจะเพิ่มรายการข้าวขาว 15% เข้าไปซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) จากปัจจุบันที่มีการซื้อขายข้าวขาว 5% และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2

นายโอฬาร กล่าวว่า ที่ประชุม กขช.ยังได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 8 ชุด ทั้งด้านนโยบายและด้านปฏิบัติการ เพื่อให้ติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าในเรื่องการรับจำนำข้าวต่อนายโอฬาร เป็นประจำ ประกอบด้วย ด้านนโยบาย 3 ชุด คือ คณะอนุกรรมการด้านการผลิต มีรมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการด้านการตลาด มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการด้านงบประมาณและการเงิน มี รมว.คลัง เป็นประธาน

ด้านปฏิบัติการ 5 ชุด คือ คณะอนุกรรมการระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดเป็นประธาน, คณะอนุกรรมการระบายข้าว มีรมว.พาณิชย์ เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการพิจารณาจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกรัฐในตลาด AFET มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการดำเนินการรับจำนำ มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการให้สิทธิการขายข้าวเปลือกล่วงหน้าแก่เกษตรกร มี รมว.คลัง เป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ