นิสสัน-ฮุนไดปรับลดการผลิตทั้งในและตปท. หลังยอดขายรถในสหรัฐร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น และฮุนได มอเตอร์ ได้ลดปริมาณการผลิตลงอีกตามค่ายผู้ผลิตรถยนต์ในเอเชีย เนื่องจากยอดขายรถในสหรัฐมีแนวโน้มว่าร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี โดยนิสสันจะลดการผลิตที่โรงงานภายในประเทศญี่ปุ่น 2 แห่งลงจำนวน 65,000 คันในช่วงเดือนพ.ย.และมี.ค. ขณะที่อิคุเอะ มัตสึระ โฆษกของนิสสัน กล่าวว่า บริษัทจะหยุดการผลิตรถที่โรงงานในเทนเนสซีและมิสซิสซิปปีเป็นเวลา 3 วัน

ส่วนฮุนได ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้นั้น จะหยุดการผลิตที่โรงงานในอลาบามาเป็นเวลา 11 วันในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถในสหรัฐของบริษัทรถในเอเชียร่วงลงถึง 30% เมื่อเดือนก.ย. เนื่องจากวิกฤตตลาดสินเชื่อทำให้การขอไฟแนนซ์เพื่อซื้อรถใหม่เป็นเรื่องยาก การลดการผลิตของ 2 บริษัทนิสสันและฮุนไดนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และฮอนด้า มอเตอร์ ที่ปรับลดการผลิตลง เพราะความต้องการที่ร่วงลง ขณะที่ดอยช์ แบงค์ ได้คาดการณ์ยอดขายต่อไปในเดือนต.ค.ว่า จะอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2526

จิม ฮอสแสค นักวิเคราะห์ของออโต้แปซิฟิค อิงค์ กล่าวว่า ตอนนี้ประเด็นเรื่องการเงินเป็นเรื่องสำคัญ ประชาชนทั่วทั้งประเทศมองว่า บ้านของตัวเองไม่ได้มีค่ามาก เช่นเดียวกับหุ้น

นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะชะลอตัวลงต่อไปหลายไตรมาส เนื่องจากการใช้จ่ายและการลงทุนอ่อนตัวลง

วันนี้ หุ้นนิสสันในตลาดหุ้นโตเกียวบวก 4.2% เมื่อเวลา 10.25 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว และในปีนี้ หุ้นนิสสันได้ร่วงลงมาแล้วถึง 56% ส่วนหุ้นฮุนได อ่อนตัวลง 1.8% และในปีนี้หุ้นฮุนได อ่อนตัวลงไปแล้วถึง 17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ