ไอซ์แลนด์-IMF ใกล้บรรลุข้อตกลงกอบกู้ศก. เตรียมเดินหน้าขอความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของไอซ์แลนด์เปิดเผยว่า รัฐบาลไอซ์แลนด์กำลังเดินหน้าทำข้อตกลงกระตุ้นระบบเศรษฐกิจกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อย่างใกล้ชิด ซึ่งรวมถึงการขอความช่วยเหลือทางการเงินจากประเทศในแถบสแกนดิเนเวียและญี่ปุ่น

ไอเอ็มเอฟกำลังเตรียมจัดสรรเงินทุนเพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งรวมถึงการขอเงินกู้จากรัสเซีย โดยหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์ส และนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า แผนการฟื้นเศรษฐกิจดังกล่าวจะมีมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ไอซ์แลนด์จำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุน IMF และกลุ่มประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย หลังจากที่ระบบธนาคารล่มสลายและสร้างแรงกดดันต่อตลาดปริวรรตเงินตรา โดยธนาคารกลิตนีร์, แลนด์สแบงกี ไอซ์แลนด์ และโคปธิง แบงก์มีหนี้สินสูงถึง 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประเทศต่างๆ อาทิ นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก อาจดำเนินการตามข้อตกลงกับ IMF เช่นเดียวกับญี่ปุ่นที่เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยื่นมือให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

การที่แบงค์ของไอซ์แลนด์ประสบปัญหา ทำให้นักลงทุนและลูกค้าผู้ฝากเงินทั่วโลกได้รับผลกระทบไปด้วย โคปธิงเองคาดว่าจะเป็นธนาคารในยุโรปเจ้าแรกที่ผิดนัดชำระหนี้ในตลาดซามูไรบอนด์ หลังจากที่นักลงทุนชี้ว่า ธนาคารของไอซ์แลนด์รายนี้ไม่ได้จ่ายผลตอบแทน

เศรษฐกิจของไอซ์แลนด์ในปีนี้อาจจะหดตัวลงถึง 10% และเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางไอซ์แลนด์ก็ลดดอกเบี้ยลง 3.5% เหลือ 12% ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้บริหารระดับนโยบายได้ล้มเลิกความพยายามในการควบคุมเงินเฟ้อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ