ส.ส.เดโมแครตขานรับ"เบอร์นันเก้"เสนอสภาคองเกรสใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสคาดการณ์ว่า วุฒิสภาและสภาคองเกรสอาจเห็นชอบให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยลดอัตราว่างงาน หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาเรียกร้องเรื่องดังกล่าว

เบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกใน 2-3 ไตรมาสข้างหน้าและมีปัจจัยมากมายที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจให้เผชิญช่วงขาลง ด้วยเหตุนี้ สภาคองเกรสจึงควรพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งที่สองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ ขณะที่นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาคองเกรส สนับสนุนแนวคิดของเบอร์นันเก้ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกคนอื่นๆของเดโมแครตร่วมสนับสนุนด้วย

จอห์น สแปรท ประธานคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาคองเกรส สังกัดพรรคเดโมแครตกล่าวว่า กล่าวว่า "สิ่งที่เบอร์นันเก้บอกกับคณะกรรมาธิการงบประมาณคือ การแนะนำแนวทางที่จะปกป้องเศรษฐกิจไม่ให้ชะลอตัวลงมากไปกว่านี้ และข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงอีกในปีนี้กำลังบีบให้เบอร์นันเก้เร่งกดดันสภาคองเกรสให้ร่วมสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเบอร์นันเก้พยายามหาทางป้องกันก่อนที่จะสายเกินแก้ และเขาคาดหวังว่าคองเกรสจะสนับสนุนแนวคิดของเขาเหมือนเมื่อครั้งที่เคยอนุมัติมาตรการมูลค่า 1.68 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ."

"นี่เป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของเบอร์นันเก้ เขาออกมาพูดในนามของเฟดและใช้ถ้อยคำที่ชาญฉลาด ผมคาดว่าสภาคองเกรสมีแนวโน้มอนุมัติมาตรการรอบสองตามข้อเสนอของเขา ผมเชื่อว่ามาตรการนี้มีนัยสำคัญเพราะเมื่อเบอร์นันเก้สนับสนุนแผนการใดๆก็ตาม คองเกรสมักจะรับฟัง" สแปรทกล่าว

อย่างไรก็ตาม สแปรทระบุว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองอาจต้องพิจารณาในเชิงโครงสร้าง เพราะอาจทำให้รัฐบาลสหรัฐขาดดุลงบประมาณจำนวนมาก และเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาว

ด้านนายลอยด์ ด็อจเก็ทท์ ส.ส.เดโมแครตประจำรัฐเท็กซัสกล่าวว่า "เบอร์นันเก้สนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างชัดเจนและมีนัยสำคัญ เขามีบทบาทที่สำคัญต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ผมเชื่อว่าการที่เบอร์นันเก้ลุกขึ้นมาเรียกร้องสภาคองเกรสด้วยตัวเองเช่นนี้ จะทำให้มาตรการดังกล่าวผ่านการอนุมัติในทั้งสองสภาอย่างแน่นอน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกเหนือจากนี้แล้ว สมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆในสภาคองเกรสได้แสดงท่าทีสนับสนุนข้อเสนอของเบอร์นันเก้เช่นกัน รวมถึงนายแฮรี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนายเซเวียร์ เบเคอร์รา ส.ส.เดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ