ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ย.อยู่ที่ 81.1 จาก 83.0 ใน ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2008 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.ย.51 อยู่ที่ 81.1 ปรับตัวลดลงจาก 83.0 ในเดือน ส.ค.51 เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในประเทศ และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

"ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 81.1 ปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคม 2551 ที่อยู่ในระดับ 83.0 โดยได้รับกระทบจากปัจจัยด้านการเมืองที่กลับมารุนแรงมากขึ้น...ทำให้ดัชนียอดคำสั่งซื้อ และดัชนียอดขายโดยรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนปริมาณการผลิตในเดือนนี้ลดลง" นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธาน ส.อ.ท.ระบุในเอกสารเผยแพร่

ประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบมาจากการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพมหานครช่วงต้นเดือน ก.ย. และสถานการณ์วิกฤตการเงินของสหรัฐที่ลุกลามไปทั่วภูมิภาค ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกโดยรวมชะลอตัวลง แต่ยังได้รับผลดีจากราคาน้ำมันที่เริ่มคลี่คลายทำให้ผลประกอบการปรับลดลงไม่มากนัก

สำหรับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินกิจการพบว่าปัจจัยทางการเมือง และเศรษฐกิจโลก เริ่มกลับมาสร้างความกังวลต่อการดำเนินกิจการมากขึ้น ส่วนราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่า เป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมในเดือนนี้

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่าภาครัฐควรเร่งแก้ปัญหาทางการเมืองอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและนักลงทุน พัฒนาระบบโลจิสติกส์ในประเทศให้มีประสิทธิภาพ ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในประเทศเพื่อเสริมสภาพคล่องแก่อุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อม(SMEs) พัฒนาแรงงานฝีมือ รวมทั้งเทคโนโลยีในการผลิต เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ และดูแลเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนอย่าให้มีความผันผวน โดยคงระดับไว้ที่ 33-35 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ