"สุชาติ"ระบุแค่ขายไอเดียกดบาทอ่อนหนุนส่งออก ไม่จำเป็นต้องหารือธปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่ววว่า แนวคิดที่เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ดูแลเงินบาทอ่อนค่าจากมูลค่าที่แท้จริง 5% นั้นเพื่อช่วยผลักดันการส่งออก เป็นเพียงข้อเสนอทางวิชาการเท่านั้น เพราะมองว่าหลายประเทศนำมาใช้และได้ผลดี เช่น สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และเกาหลี แต่ในแง่ของไทยนั้นค่าเงินที่เหมาะสมควรจะอ่อนค่าลงในระดับใดขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ และเรื่องดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องหารือกับ ธปท.

"ผมพูดในเชิงวิชาการ ซึ่ง 5% นั้น เป็นเพียงการยกตัวอย่าง แต่จะให้เงินบาทอ่อนค่าแค่ไหน ก็ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ กำหนดว่าต้องการให้เงินบาทอ่อนค่าที่เท่าไร เป็นเพียงกรอบความคิด เพราะเห็นว่าหลายประเทศใช้แล้วได้ผลดี" นายสุชาติ กล่าว

อย่างไรก็ก็ตาม รมว.คลัง กล่าวต่อว่า นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อสนับสนุนการส่งออก รวมถึงการชะลอการใช้มาตรฐาน Basel II มากำกับดูแลสถาบันการเงิน ยังไม่ถือว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมออกมาตรการเร่งด่วนอื่นๆ แต่ยังไม่ขอให้รายละเอียด อย่างไรก็ตาม จะนำแนวคิดดังกล่าวไปหารือกับนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า แนวคิดที่เสนอนั้นไม่ได้มีแรงกกดัน หรือถูกใบสั่งจากฝ่ายใด เพราะตนเองมีฐานะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ