ครม.สั่ง ก.พลังงานเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มทดแทนลดภาษีสรรพสามิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มอบหมายให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาปรับอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันให้เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่าอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่ลดลงจากของ"6 มาตรการ 6 เดือนฝ่าวิกฤติเพื่อไทยทุกคน" รวมทั้งให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาปรับราคาก๊าซ LPG ในภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับกลไกตลาด

รมว.พลังงาน ได้แจ้งกับที่ประชุมครม.ว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการพิจารณาอัตราการนำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันที่เหมาะสม หากได้ตัวเลขที่ชัดเจนก็จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ให้พิจารณาต่อไป โดยยืนยันว่าจะยึดหลักไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบมาก

อย่างไรก็ดี ครม.ในวันนี้ยังมีมติว่าจะเดินหน้า 6 เดือน 6 มาตรการ จนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลามาตรการในเดือน ม.ค.52 เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษบกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)รายงานผลของมาตรการสามารถทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงมาอยู่ในนะดับ 6% จากก่อนหน้านี้อยู่ที่ 9% และรัฐบาลยังเห็นความจำเป็นที่จะต้องลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนต่อไป โดยขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างฟิลิปปินส์ก็กำลังพิจารณาจะไปใช้เป็นแบบอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ