ธปท.ระบุปีหน้าศก.ไทยมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยจากผลกระทบวิกฤติโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ในปีหน้าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย เป็นผลมาจากวิกฤติเศรษฐกิจในต่างประเทศ ซึ่งประเทศต่างๆทั่วโลกก็จะประสบภาวะเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะเข้ามาดูแลภาวะเศรษฐกิจ และจะต้องมีการปรับตัวรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

"ยอมรับว่าปีหน้าจะเป็นปีที่ท้าทาย สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพราะว่าภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และไทยเองก็จะได้รับผลกระทบ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ดังนั้น ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยจะไม่ได้อย่างที่คิด จึงเป็นเรื่องยาก ทุกฝ่ายต้องมีการปรับตัว เพื่อรองรับกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น" นายบัณฑิต กล่าว

นอกจากนี้ รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าวยืนยันว่า การนำมาตรฐานบาเซิล II มาใช้กำกับดูแลสถาบันการเงินไทยยังคงเป็นไปตามแผนในช่วงปลายปี 51 เพราะธนาคารพาณชิย์ส่วนใหญ่ได้เตรียมตัวกันมามากกว่า 2 ปี และ ที่กังวลว่าสินเชื่อจะชะลอตัวหากยังเดินหน้าใช้บาเซิล II นั้นเห็นว่า สินเชื่อชะลอเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

ส่วนความกังวลว่าจะกระทบเงินกองทุนนั้น ธปท.ประเมินว่ากระทบเพียง 1.5% และ BIS Ratio ทั้งระบบจะเหลือ 13.3% ซึ่งถือว่าไม่น้อย และจะใช้บาเซิล II ช่วยลดความเสี่ยงของสถาบันการเงิน ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการไม่ได้รับชำระหนี้จากธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ