รมว.คลัง คาดปีหน้าส่งออกลดลง 10%จากผลกระทบวิกฤติโลก ย้ำดูแลเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง คาดว่า ปีหน้าภาคส่งออกไทยจะออกลดลงประมาณ 10% หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท จากการได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวด้วย ดังนั้น ไทยควรจะมีการดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างอำนาจในการแข่งขัน และรักษาเสถียรภาพการส่งออก

"เป็นเรื่องยากที่จะหารายได้จากส่วนอื่นมาทดแทน หากมีการดูแลเรื่องค่าเงิน ก็จะช่วยภาคการส่งออกได้ และนโยบายหลักสำคัญคือต้องดูแลเรื่อง ภาคประชาชนระดับรากหญ้าให้มีรายได้ที่ดี และมีโอกาสสร้างรายได้ เนื่องจากถือว่านโยบายดังกล่าวจะเป็นส่วนสำคัญผลักดันให้ประเทศเติบโต" นายสุชาติ กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ในกระเส แฮมเบอร์เกอร์ ไครซิส"

รมว.คลัง กล่าวว่า การใช้หลักการหาค่าเฉลี่ยของความคิดเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐควรหานโยบายที่ชัดเจน และดำเนินการตามกรอบที่นโยบายที่กำหนด หากเห็นว่าเป็นนโยบายที่ถูกต้องก็จะต้องเดินไปในทิศทางเดียวกัน ประเทศถึงจะเดินไปได้

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐจะคงเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หาตลาดส่งออกใหม่ โดยจะมุ่งเน้นไปที่ประเทศที่ไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากแฮมเบอร์เกอร์ไครซิส เช่น จีน ที่ยังคงมีการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับสูง และประเทศจีนก็เน้นสร้างรายได้ให้ภาคประชาชนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นนโยบายที่ไทยควรนำมาเป็นตัวอย่าง และเหมาะกับสถานการณ์ของไทยในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ