PIMCO คาดอินเดียคลอดแผนประกันเงินฝากแบงค์พาณิชย์ตามรอยเกาหลีใต้-ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 21, 2008 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (PIMCO) ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า อินเดียอาจดำเนินการตามประเทศอื่นๆด้วยการรับประกันการกู้ยืมให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ เนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินส่งผลให้เศรษฐกิจไร้เสถียรภาพและสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

โคโย โอเซกิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านสินเชื่อในโซนเอเชียแปซิฟิกของ PIMCO กล่าวว่า "เราคาดว่าอินเดียอาจตัดสินใจรับประกันการกู้ยืมให้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการตามประเทศอื่นๆทั่วโลก ที่ผ่านมานั้นธนาคารพาณิชย์ของอินเดียได้ระดมทุนสกุลเงินต่างประเทศจำนวนมาก แต่เป็นการระดมทุนที่เป็นไปอย่างไม่คล่องตัวนัก"

ธนาคาร ICICI ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย มีตราสารหนี้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้ และมีภาระผูกพันที่ต้องชำระในรูปสกุลเงินดอลลาร์และยูโรอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์ไปจนถึงปีหน้า ขณะที่สเตท แบงค์ ออฟ อินเดีย ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลอินเดีย มีภาระผูกพันที่ต้องชำระเป็นวงเงิน 400 ล้านดอลลาร์ภายในปลายปีหน้า

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้งบประมาณราว 1 แสนล้านดอลลาร์ในการรับประกันตราสารหนี้รูปสกุลเงินต่างประเทศให้กับสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ และจะจัดหาเงินทุนช่วยเหลือสถาบันการเงินอีกจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศใช้งบประมาณมูลค่า 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้รับเงินบำเน็จบำนาญ ครัวเรือน และกลุ่มเจ้าของบ้าน โดยมีเป้าหมายที่สกัดกั้นภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ รัฐบาลยังรับประกันเงินฝากและเงินกู้ของสถบันการเงินเป็นเวลา 3 ปี เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นในระบบการเงิน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ