นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยอีก 1% เพื่อรับมือวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1.00% เหลือที่ระดับ 6.5% เพื่อจำกัดผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามไปทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกพร้อมใจกันลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและปัญหาในตลาดการเงินที่คุกคามเศรษฐกิจโลกให้เผชิญกับภาวะเสี่ยงถดถอย ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจนิวซีแลนด์เริ่มชะลอตัวลงจนทำให้ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชน

แบรนดอน โดโนแวน หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Westpac Banking Corp ในเมืองเวลลิงตัน กล่าวว่า "เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงรวดเร็วมาก เราคาดว่าภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อในนิวซีแลนด์จะรุนแรงขึ้นและยอดส่งออกจะอ่อนตัวลงมากขึ้นด้วย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะบีบให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ลดดอกเบี้ยลงมากถึง 1.00%"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงไปแล้ว 20% และแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 57.92 เซนต์สหรัฐเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะลดอัตราดอกเบี้ย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ