เกาหลีใต้ยันพร้อมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม มุ่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จุง วาน วู ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พร้อมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงินหากพิจารณาแล้วพบว่าจำเป็น ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ขณะนี้แทบจะทุกประเทศเริ่มประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งเกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะเรามีกลไกที่แข็งแกร่งพอที่จะสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถดำเนินการได้ทุกเมื่อหากพบว่าจำเป็น" นายจุงกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้และค่าเงินวอนร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่ามาตรการต่างๆของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงมาตรการมูลค่า 8 ล้านล้านวอน หรือ 6 พันล้านดอลลาร์ที่จะใช้สนับสนุนอุตสาหกรรมการก่อสร้าง อาจไม่แข็งแกร่งพอที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวเพียง 3.6% ในไตรมาสสาม

เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับตัวเลขบัญชีเดินสะพัดที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.30 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 14% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพื่อพยุงสถานะของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศที่ถูกกระทบจากวิกฤตสินเชื่อ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้งบประมาณราว 1 แสนล้านดอลลาร์ในการรับประกันตราสารหนี้รูปสกุลเงินต่างประเทศให้กับสถาบันการเงินในเกาหลีใต้ และจะจัดหาเงินทุนช่วยเหลือสถาบันการเงินอีกจำนวน 3 หมื่นล้านดอลลาร์

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือสถาบันการเงินภายในประเทศให้รอดพ้นจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งคาดว่ามาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นเงินวอนให้แข็งค่าขึ้นด้วย ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูภาคการเงินหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ขู่ว่าจะลดอันดับเครดิตเกาหลีใต้

ค่าเงินวอนเกาหลีใต้ร่วงลง 9.7%เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ความช่วยเหลือเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค. 2540 ขณะที่ S&P ระบุว่ามีความเป็นไปได้มากกว่า 50% ที่วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกจะส่งผลคุกคามการระดมทุนสกุลเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ