ยูโรร่วงแตะระดับต่ำในรอบ 20 เดือน เหตุนลท.คาดธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 20 เดือน เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มตกลงสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนตัวลงสู่ระดับอ่อนตัวที่สุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน ขณะที่ตลาดหุ้นในเอเชียอ่อนตัวลง ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงลดลงด้วย ส่วนเงินปอนด์ก็ร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 5 ปี หลังจากที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มที่จะอยู่ในภาวะถดถอย ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลง หลังจากที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทั้ง 2 ประเทศส่งออกนั้นมีราคาลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฮิโรชิ โยชิดะ เทรดเดอร์ของชินคิน เซ็นทรัล แบงค์ กล่าวว่า ตอนนี้การขายเงินยูโรเป็นเรื่องง่าย ธนาคารกลางยุโรปมีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยสูง บรรยากาศในตลาดก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับเงินยูโรมากนัก

ค่าเงินยูโรร่วงลงมาอยู่ที่ 1.2956 ยูโรต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2550 ก่อนที่จะอยู่ที่ 1.2970 ยูโรต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 12.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว จากระดับเมื่อวานนี้ในตลาดนิวยอร์กที่ 1.3063 ยูโรต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2547

นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางยุโรปจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก 0.75% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ไป 0.50% เหลือ 3.75% เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ซึ่งเป็นมาตรการที่จัดทำร่วมกันกับธนาคารกลางรายใหญ่ๆ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ