เฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกขาดทุนอ่วมเดือนก.ย. หลังก.ล.ต.หลายประเทศออกคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Eurekahedge Hedge Fund Index ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้กิจกรรมการลงทุนของเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกระบุว่า เฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ย. เนื่องจากรัฐบาลของหลายประเทศมีคำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ หลังจากตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนัก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อรายได้ของเฮดจ์ ฟันด์

ทั้งนี้ ดัชนี Eurekahedge Hedge Fund Index ร่วงลง 4.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการร่วงลงรายเดือนที่หนักที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปีพ.ศ.2543

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งในสหรัฐและอังกฤษ ประกาศห้ามทำช็อตเซลล์หุ้นในกลุ่มการเงิน เพื่อยับยั้งกระแสเก็งกำไรไม่ให้สร้างความเสียหายต่อตลาดการเงิน หลังจากเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย และอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ขอกู้เงินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทเชื่อว่า คำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ในตลาดหุ้นนิวยอร์กที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา จะเปิดทางให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้อย่างคึกคักขึ้น และจะช่วยลดภาวะผันผวนในตลาดได้ แต่คำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์ในตลาดหุ้นอังกฤษยังคงมีผลบังคับใช้ถึงสิ้นปีนี้

ปีเตอร์ ซอร์เรนติโน นักวิเคราะห์จาก Huntington Asset Advisors กล่าวว่า "การที่คำสั่งห้ามทำช็อตเซลล์หมดอายุลงจะช่วยกระตุ้นตลาดให้กลับมาคึกคักขึ้น ที่ผ่านมานั้น กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ปลีกตัวออกไปอยู่นอกตลาดเพราะขาดแรงจูงใจ ซึ่งทำให้วอลุ่มการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กลดน้อยลงและทำให้ตลาดผันผวนมาก"



แท็ก ก.ล.ต.   เซลล์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ