"แอปเปิล"เผย ยอดขายไอโฟนสดใส หนุนผลกำไร Q4/51 พุ่ง 26%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) รายงานตัวเลขผลกำไรที่ขยายตัวขึ้น 26% เนื่องจากยอดขายไอโฟนที่พุ่งสูงเกินคาด ขณะที่หุ้นของแอปเปิลถีบตัวสูงขึ้น 15% หลังจากที่สตีฟ จอบส์ ประธานฝ่ายบริหารของแอปเปิลได้ออกมายืนยันว่า บริษัทสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำได้

แอปเปิลแถลงว่า ผลกำไรไตรมาส 4 ขยายตัวขึ้นแตะที่ 1.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1.26 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.11 ดอลลาร์ต่อหุ้น ขณะที่ยอดขายพุ่งขึ้น 27% แตะ 7.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จอบส์ได้กล่าวในการปรากฎตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปีที่การประชุมแถลงผลประกอบการว่า "แอปเปิลอาจได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อยจากวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ แต่สถานะของบริษัทยังปกติดีและจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นอีกเมื่อมรสุมทางเศรษฐกิจสงบลง"

ทั้งนี้ แอปเปิลทำยอดขายไอโฟนได้ 6.89 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งใกล้ระดับที่จอบส์ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านเครื่อง ขณะที่จีน มูนสเตอร์ นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray & Co คาดว่ายอดขายไอโฟนจะอยู่ที่ 5 ล้านเครื่อง

ด้านจิม กรอสแมนน์ นักวิเคราะห์จาก Thrivent Financial ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นของแอปเปิลกล่าวว่า "เรายังมีความหวังอย่างเต็มเปี่ยมว่าหุ้นของแอปเปิ้ลจะยังพุ่งขึ้นสดใสแม้ในยามที่เศรษฐกิจมีความผันผวน"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ