ผู้ว่าแบงค์ชาติอังกฤษแนะทุกฝ่ายหาทางรับมือวิกฤตด่วน เหตุศก.ส่อเค้าถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 22, 2008 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวสุนทรพจน์ให้กับผู้บริหารที่เมืองลีดส์ถึงวิกฤตการธนาคารครั้งเลวร้ายที่สุดของอังกฤษนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง ว่า วิกฤตดังกล่าวอาจจะดึงเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ดังนั้น ผู้บริหารระดับนโยบายจะเป็นต้องลงมือหาวิธีรับมือในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เงินเฟ้อชะลอตัวลงมากเกินไป

ผู้ว่าแบงค์ชาติอังกฤษ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทั้งการให้สินเชื่อที่น้อยลง ตลอดจนความต้องการภายในประเทศที่ชะลอตัวลงเป็นเวลานานส่งผลให้มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างหนัก คณะกรรมการนโยบายการเงินจะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อรับประกันว่า เงินเฟ้อจะอยู่ในระดับเป้าหมาย

คิงกล่าวต่อไปว่า ราคาบ้านในอังกฤษจะตกลงอย่างต่อเนื่อง และเงินปอนด์ก็อาจจะอ่อนค่าลงอีก ขณะที่สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระบุว่า วิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนายกอร์ดอน บราวน์ ต้องเข้ามาช่วยเหลือระบบการธนาคาร และจะทำให้เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

บลูมเบิร์กรายงานว่า คิงกล่าวว่า ขณะนี้ อังกฤษยังอยู่ห่างไกลจากคำว่าเสถียรภาพ แต่แผนการระดมทุนเข้าระบบการธนาคารทั้งในอังกฤษและต่างประเทศที่มีอยู่น่าจะช่วยให้เราผ่านพ้นวิกฤตไปได้และนับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญเมื่อมองย้อนกลับมา

สภาอุตสาหกรรมอังกฤษเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในภาคการผลิตอยู่ในระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2523 และราคาบ้านเดือนก.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบอย่างน้อย 6 ปี ขณะที่ Niesr คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปีหน้าจะร่วงลง 0.9% และการใช้จ่ายผู้บริโภคจะลดลง 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ