ปธน.ฝรั่งเศสเล็งใช้เวทีประชุม ASEM หนุนชาติเอเชียร่วมมือฟื้นฟูระบบการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 23, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและยุโรป (ASEM) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงปักกิ่งและจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 24 ต.ค.นั้น นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะขอความร่วมมือจากกลุ่มประเทศในเอเชียในการฟื้นฟูระบบการเงินโลก

ประธานาธิบดีซาร์โกซี ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า เขาจะใช้เวทีการประชุมสุดยอด ASEM เพื่อขอการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศเอเชียในการปรับโครงสร้างระบบการเงินโลก อีกทั้งจะโน้มน้าวให้ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในเอเชีย โดยเฉพาะจีนและอินเดีย เข้ามีส่วนร่วมในการปฏิรูปโครงสร้างระบบการเงินโลกด้วย

นอกจากนี้ ซาร์โกซีมีเป้าหมายจะผลักดันจีนและอินเดียให้เข้าร่วมในการประชุมสุดยอดผู้นำโลกเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งการประชุมผู้นำโลกรอบแรกจะจัดขึ้นในสหรัฐช่วงต้นเดือนหน้า แม้มีกระแสคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองว่า แผนปฏิรูประบบการเงินโลกของซาร์โกซีจะต้องเผชิญกับแรงต้านจากสหรัฐก็ตาม

ทั้งนี้ ซาร์โกซีรงค์เรียกร้องให้รื้อโครงสร้างระบบ "เบร็ตตัน วูดส์" เพราะเห็นว่าระบบดังกล่าวได้ตีกรอบควบคุมระบบการเงินโลกมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และล้าสมัยเกินไปแล้ว พร้อมกับเสนอให้สร้างระบบใหม่ที่เชื่อว่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าขึ้นมาแทนที่ แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ กลับเน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาไว้ซึ่ง "รากฐานของทุนนิยมประชาธิปไตย อันประกอบด้วยระบบตลาดเสรี วิสาหกิจเสรี และการค้าเสรี"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมสุดยอด ASEM ประกอบด้วยผู้นำประเทศต่างๆจากยุโรปและเอเชีย รวม 43 ประเทศ ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นทุก 2 ปี ส่วนวาระการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะครอบคลุมถึงปัญหาภาวะโลกร้อน ปัญหาความมั่นคงด้านพลังงาน และวิกฤตการณ์อาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ