"กรีนสแปน"แนะรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการเข้มงวดต่อสถาบันการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 23, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการปฏิรูปแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ ว่า รัฐบาลสหรัฐควรใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้เข้มงวดขึ้น พร้อมกับแนะนำว่าสถาบันการเงินที่หย่อนยานในการปล่อยกู้และเป็นเหตุให้เกิดปัญหาในระบบการเงิน จะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย

"ตลาดการเงินไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุม เพราะปัญหาในระบบการเงินส่วนใหญ่เกิดจากการไม่ควบคุมดูแลอย่างจริงจัง ผมเชื่อว่าจุดเริ่มต้นของวิกฤตการณ์สินเชื่อเกิดจากตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (ซับไพร์ม) ในสหรัฐ จากนั้นปัญหาก็ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายต่อภาคส่วนอื่นๆในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐและทั่วโลก ดังนั้นเราต้องกลับมาแก้ไขที่จุดเริ่มต้น คือใช้มาตรการควบคุมการปล่อยกู้" กรีนสแปนกล่าว

"ความเสียหายที่เกิดขึ้นในระบบการเงินทุกวันนี้ ทำให้บริษัทสหรัฐไม่สามารถหลีกเลี่ยงการลดจำนวนพนักงาน ซึ่งทำให้อัตราว่างงานโดยรวมของประเทศพุ่งขึ้นอย่างน่าใจหาย นอกจากนี้ การขาดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจยังส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและภาคเอกชน ซึ่งจะยิ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ถดถอยเร็วขึ้น" เขากล่าว

ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐประจำเดือนก.ย.ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปีที่ 159,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน ส่วนอัตราว่างงานอยู่ในระดับ 6.1% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.จะลดลงเพียง 100,000 ตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้กรีนสแปนแนะนำว่าสภาคองเกรสสหรัฐให้สิทธิอำนาจมากขึ้นแก่รัฐบาล ในการจัดการกับบริษัทที่มีปัญหา ทั้งนี้ก็เพื่อลดผลกระทบของกลุ่มผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน และกล่าวว่าคณะทำงานด้านการเงินควรได้รับสิทธิอำนาจมากขึ้นในการแก้ไขปัญหานี้ และหากพบว่าบริษัทที่ส่อเค้าล้มละลายกำลังส่งผลคุกคามเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ก็ควรสั่งปิดบริษัทเหล่านั้นเสีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ