ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบปอนด์ หลังข้อมูลบ่งชี้อังกฤษอาจลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 ต.ค.) เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย ขณะที่ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกเพื่อแก้ไขวิกฤตการเงิน ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.6212 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับของวันพุธที่ 1.6291 ดอลลาร์/ปอนด์ ขณะที่ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2907 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.2852 ดอลลาร์/ยูโร

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.380 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 97.860 เยน/ดอลลาร์ และอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินฟรังค์ที่ระดับ 1.1607 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1626 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.5941 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันพุธที่ 0.5957 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 0.6692 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6729 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย

เจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จาก CMC Markets กล่าวว่า ค่าเงินปอนด์ถูกเทขายอย่างหนักเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ย ขณะที่ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำโลกในวันที่ 15 พ.ย. เพื่อหาแนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์การเงินโลก

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่าวิกฤตการในระบบการธนาคารมาถึงจุดที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง ซึ่งอาจจะฉุดรั้งเศรษฐกิจอังกฤษให้เข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงเร่งหาวิธีรับมือในทันที

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ รวมถึงอัตราการปล่อยสินเชื่อที่น้อยลงและความต้องการภายในประเทศที่ชะลอตัวลงเป็นเวลานาน กำลังสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ราคาบ้านในอังกฤษจะตกลงอย่างต่อเนื่อง และเงินปอนด์ก็มีแนวโน้มอ่อนค่าลงอีก ผมจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่าย รวมถึงนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ เร่งช่วยเหลือระบบการธนาคาร" นายคิงกล่าว

ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงหลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 1% แตะระดับ 6.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยนายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า "วิกฤตการณ์ในตลาดการเงินยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ