ยุโรป-เอเชีย เตรียมกดดันให้จีนร่วมมือแก้วิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้นำจากประเทศในเอเชียและยุโรปเตรียมกดดันให้จีนให้ความร่วมมือมากขึ้นในการฝ่าฟันวิกฤตการเงินโลก ระหว่างการประชุมผู้นำเอเชียและยุโรป (ASEM) ในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง

โฮเซ่ บาร์โรโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เขาจะใช้โอกาสนี้กดดันให้จีนใช้มาตรการทางการเงินใหม่ๆ ในขณะที่ไทยจะขอให้จีนผ่อนปรนข้อกำหนดการแลกเปลี่ยนเงินตรา ส่วนประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย่ของฟิลิปปินส์ต้องการให้จีนสนับสนุนแผนให้ความช่วยเหลือธนาคารในภูมิภาค ด้านเกาหลีใต้แนะให้จีนใช้เร่งมาตรการระดมเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพยุงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในเอเชีย

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส รวมถึงผู้นำกว่า 40 ประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการประชุมผู้นำเอเชียครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

ศจ.ฟิล ดีนส์ จาก Temple University ในโตเกียว กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากความรุนแรงของวิกฤตที่เกิดขึ้น คาดว่าการประชุมในครั้งนี้จะมีความเข้มข้นกว่าทุกที

ทั้งนี้ จีนถูกมองว่าเป็นประเทศที่ต้องรับผิดชอบต่อภาวะเศรษฐกิจโลก เนื่องจากจีนมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก นอกจากน้นยังมีเงินสำรองกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ในคลัง ซึ่งมากกว่าจีดีพีของแคนาดาทั้งประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ