"กรีนสแปน"รับเศรษฐกิจสหรัฐเผชิญคลื่นยักษ์ทางการเงินจากกฎระเบียบที่ผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า วิกฤตการเงินโลกที่เกิดขึ้นได้เปิดเผยให้เห็นถึงความผิดพลาดของแนวคิดเรื่องระบบตลาดเสรี หรือ ฟรีมาร์เก็ตของเขา และยอมรับว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญอยู่กับคลื่นยักษ์ทางสินเชื่อและการเงิน

กรีนสแปน ซึ่งทำหน้าที่เป็นหัวเรือใหญ่ของเฟดมาเป็นเวลานานกว่า 18 ปี จนกระทั่งถึงเดือนม.ค. 2549 ยอมรับว่า ตนเองพบข้อผิดพลาดในส่วนของกฎระเบียบเข้าแล้ว และรู้สึกตกใจ เพราะที่ผ่านมากฎเกณฑ์และระบบฟรีมาร์เก็ตได้แสดงให้เห็นแล้วว่า สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีตลอด 40 ปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้เขาได้แสดงความรู้สึกผิดที่คัดค้านกฎระเบียบที่เกี่ยวกับเครื่องมือในการซื้อขาย โดยเฉพาะการทำสเปรดของสัญญาสวอปความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ หรือ credit default swaps

ก่อนที่วิกฤตซับไพรม์จะเกิดขึ้นในเดือนส.ค.เมื่อปีที่แล้ว กรีนสแปนได้รับการชื่นชมว่าเป็นประธานเฟดที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นยังก่อให้เกิดคำถามตามมาว่า ความเชื่อของกรีนสแปนที่ว่า การแทรกแซงของรัฐบาลในตลาดควรจะเป็นไปอย่างจำกัด และควรจะปล่อยให้ตลาดเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ในตลาดเองมากกว่า

นอกจากนี้ กรีนสแปนยังแสดงความตกใจที่ สถาบันการเงินไม่สามารถปกป้องกลุ่มผู้ถือหุ้นขององค์กรไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ