(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เตรียมเสนอ ครม.สัปดาห์หน้าขยายคุ้มครองเงินฝาก 100% เป็น 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2008 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าพิจารณาการขยายเวลาคุ้มครองเงินฝาก 100% ออกไปเป็น 3 ปี จากเดิม 1 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ฝากเงินในช่วงเกิดวิกฤติสถาบันการเงินในต่างประเทศและเศรษฐกิจโลกมีความผันผวน โดยได้หารือเรื่องดังกล่าวกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กับนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว

เนื่องจากขณะนี้มีสัญญาณจากผู้ฝากเงินที่ไม่มั่นใจในเรื่องสภาพคล่องในระบบ ซึ่งมีสถาบันการเงินบางแห่งทำหนังสือแจ้งถึงลูกค้าเพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องสภาพคล่องว่ามีเพียงพอที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า และไม่ตื่นตระหนกจนเข้ามาถอนเงินฝากเป็นจำนวนมาก

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงค่าเงินบาทในขณะนี้ว่าอยู่ในอัตราที่เหมาะสมแล้ว เพราะทำให้ผู้ส่งออกสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ ซึ่งเป็นไปในทิศทางที่ฝ่ายการเมืองต้องการ โดยเงินบาทที่อ่อนค่าลง 1 บาท/ดอลลาร์ จะเป็นผลดีต่อการส่งออก 90 สตางค์ แม้จะต้องจ่ายเงินซื้อสินค้าจากต่างประเทศแพงขึ้น 10 สตางค์

ส่วนกรณีที่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เตรียมเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยนั้นเป็นเรื่องที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เป็นผู้รับผิดชอบดูแล เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ