รมว.คลังสหรัฐเตรียมเผยแผนการซื้อหุ้นแบงค์ในประเทศวันนี้ หวังเร่งยุติวิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เตรียมประกาศแผนการซื้อหุ้นในธนาคารระดับท้องถิ่นของสหรัฐอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ เนื่องจากต้องการยุติวิกฤตสินเชื่อที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและครัวเรือน โดยการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะเป็นการซื้อหุ้นรอบ 2 ของโครงการอัดฉีดเงินทุนเข้าสถาบันการเงินมูลค่า 2.50 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่กระทรวงได้จัดสรรเงิน 1.25 แสนล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารรายใหญ่ 9 แห่งของสหรัฐไปแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า สถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากตลาดบ้านที่ดิ่งลง กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการผิดนัดชำระหนี้จากเงินกู้อีก ขณะที่เศรษฐกิจก็ชะลอตัวลงมากขึ้นเรื่อยๆ และอัตราว่างงานก็อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี

นีล คาชคารี รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีซึ่งดูแลสำนักงานช่วยเหลือทางการเงิน กล่าวว่า เรากำลังช่วยเหลือสถาบันการเงินโดยเร็วที่สุด และจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการกำหนดวงเงินชุดใหม่ขึ้นมา

การตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นธนาคารมากขึ้นนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่สถาบันการเงินขนาดกลางของสหรัฐได้รายงานตัวเลขขาดทุนมหาศาล เนชั่นแนล ซิตี้ คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของรัฐโอไฮโอ ขาดทุนมากขึ้น และต้องนำเงินสำรองหนี้เสีย และประกาศลดพนักงานอีกถึง 4,000 ตำแหน่ง โดยยอดขาดทุนในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นถึง 729 ล้านดอลลาร์ จากยอดปีที่แล้วที่ 19 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ