"วอลโว่"ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มตลาดรถบรรทุกปีนี้ หลังอุปสงค์ลด-ยอดขายตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลโว่ เอบี (Volvo AB) บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกปรับลดแนวโน้มการขยายตัวของตลาดรถบรรทุกในปีนี้ หลังจากที่บริษัทได้เริ่มลดกำลังการผลิตลงให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่ชะลอตัว ขณะที่ลูกค้าบางรายไม่มีกำลังซื้อเนื่องจากกำลังเผชิญปัญหาทางการเงิน วอลโว่คาดการณ์ว่า ตลาดรถบรรทุกในยุโรปอาจยังไม่ดีขึ้นในปีนี้ ขณะที่ตลาดในอเมริกาเหนือจะทรุดตัวลง 10% โดยก่อนหน้านี้วอลโว่คาดการณ์ว่า ตลาดรถบรรทุกในยุโรปจะขยายตัวขึ้น 10% และตลาดในอเมริกาเหนือจะทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม

แอนเดอร์ส บูเซเลียส นักวิเคราะห์จาก Swedbank ในสต็อกโฮล์มกล่าวว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดรถบรรทุกจะชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วอลโว่ได้ปรับลดกำลังการผลิตรถบรรทุกที่โรงงาน 2 แห่งในยุโรปและปลดพนักงาน 1,400 ตำแหน่งในแผนกรถบรรทุกเพื่อรับมือกับภาวะอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง ขณะเดียวกันบริษัทเองก็ต้องลดการใช้จ่ายในส่วนของอุปกรณ์ประกอบรถมากขึ้นด้วยการปรับลดคนงาน 850 ตำแหน่งเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งกล่าวในวันนี้ว่า บริษัทจำเป็นต้องปรับกำลังการผลิตรถในอนาคต

ทั้งนี้ รายได้สุทธิของวอลโว่ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ 1.98 พันล้านโครนจากระดับ 3.12 พันล้านโครนในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งดิ่งลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่ารายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ 3.26 พันล้านโครน ส่วนยอดขายขยายตัวขึ้น 1.8% แตะ 6.96 หมื่นล้านโครน

วอลโว่เปิดเผยว่า ในไตรมาสดังกล่าวบริษัทมียอดจองรถบรรทุกขนาดใหญ่ในยุโรปเพียง 115 คัน ซึ่งลดลงจาก 41,970 คันในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากลูกค้าในยุโรปยังรอดูสถานการณ์ในตลาด ท่ามกลางความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลก

"อุปสงค์ในยุโรปปรับตัวลดลงหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้" เลียฟ โจฮานสัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารกล่าว "ลูกค้าต่างพากันยกเลิกยอดสั่งจองรถมากขึ้นเรื่อยๆ"


แท็ก วอลโว่   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ