เศรษฐกิจอังกฤษไตรมาส 3 หดตัว 0.5% ส่อเค้าถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 24, 2008 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า เศรษฐกิจไตรมาส 3 ของอังกฤษหดตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากวิกฤตการเงินได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจประเภทต่างๆ ตั้งแต่ธุรกิจการธนาคารไปจนถึงการก่อสร้าง ซึ่งข้อมูลล่าสุดนี้ชี้ให้เห็นว่า อังกฤษใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2534

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษไตรมาส 3 หดตัวลง 0.5% จากระดับไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นการหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2535 โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า GDP ไตรมาส 3 จะหดตัวลงแค่ 0.2%

โดยหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูล GDP ปรากฏว่า เงินปอนด์และตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงทันที นับเป็นการตอกย้ำถึงการคาดการณ์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษมีแนวโน้มว่าจะถดถอย และชี้ให้เห็นว่ามาตรการช่วยเหลือธนาคารมูลค่า 5 แสนล้านปอนด์ หรือ 8.05 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงการประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.50% ของแบงค์ชาติอังกฤษในเดือนนี้อาจจะเป็นการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปในการพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ปรับตัวลงอีก

รอส วอล์กเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า ดูเหมือนว่า ตอนนี้เรากำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อต้นทศวรรษที่ 90 และการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษคราวหน้าก็คงจะมีการลดดอกเบี้ยลงอีก หรือไม่ก็อาจจะเร็วกว่านั้น

เงินปอนด์ร่วงลงถึง 0.5% หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูล GDP โดยซื้อขายกันที่ระดับ 1.5599 ดอลลาร์เมื่อเวลา 9.42 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน โดยเงินปอนด์อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 1.60 ปอนด์ต่อดอลลาร์ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลข GDP ส่วนดัชนีฟุตซี่ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลง 0.9% แตะ 3840.27


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ