คลัง ศึกษาข้อกม.หาช่องทางระดมเงินให้ซอฟท์โลนกับแบงก์ปล่อยกู้ต่อ SME

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รักษาการผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายเพื่อจัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟท์โลน)เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นำไปปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) เพื่อทดแทนซอฟท์โลนของ ธปท.ที่ไม่สามารถสนับสนุนเงินกู้ได้ตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ธปท.ฉบับใหม่

อย่างไรก็ตาม แนวทางการจัดหาเงินทุนดังกล่าวส่วนหนึ่งอาจจำเป็นต้องใช้เงินงบประมาณ หรือ ให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)เป็นผู้ระดมเงินโดยการออกพันธบัตรรัฐบาล เพื่อให้กู้ต่อแก่ธนาคารพาณิชย์ หรืออาจต้องใช้เงินกู้จากต่างประเทศเข้ามาสนับสนุน

"ตอนนี้ยอมรับว่า การหาซอฟท์โลนให้ธนาคารพาณิชย์ทำได้ยาก เพราะกฎหมายปิดช่องหมด แต่ตอนนี้ มีฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาเรื่องนี้ ยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องใหม่ที่คลังจะทำ ส่วนหนึ่งรัฐบาลอาจจะใช้เป็นเงินงบประมาณดำเนินการ หรือให้ สบน.ออกพันธบัตรฯ ซึ่งทำได้ ตาม พ.ร.บ.ใหม่ และไม่น่ากระทบต่อฐานะการคลัง' นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวยอมรับว่า การเกิดภาวะเงินฝืดในอนาคตมีความเป็นไปได้ภายใต้ความเสี่ยงของวิกฤติการเงินและสภาพคล่องในระบบ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของธปท.ต้องเข้ามาดูแลสภาพคล่องในระบบให้มีเพียงพอกับความต้องการ ซึ่ง ธปท.มีเครื่องมือหลายอย่างที่พร้อมดำเนินการได้

ขณะเดียวกัน ได้ขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์ ปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบ เพื่อช่วยขับเคลื่อนศก. เพราะเชื่อว่าขณะนี้ระบบธ.พาณิชย์ของไทย มีความเข้มแข็งเพียงพอ

ส่วนการขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝาก 100% จาก 1 ปี เป็น 3 ปี ตามนโยบายของ รมว.คลัง นั้น เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและลูกค้าผู้ฝากเงินเชื่อมั่นในการเงินฝากมากขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ