ธ.กลางมาเลเซียตรึงดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาญปรับลดหากเศรษฐกิจเสี่ยงถดถอยเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 25, 2008 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 3.5% ในการประชุมวานนี้ แต่ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะดำเนินการผ่อนคลายนโยบายเพื่อป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้ถูดฉุดรั้งลงตามเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆของโลก

แบงก์ชาติมาเลเซียระบุว่า ขณะนี้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อของมาเลเซียได้ลดลงมาแล้ว ขณะที่ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ช่วงขาลงกลับทวีขึ้น ซึ่งธนาคารก็จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพร้อมดำเนินนโยบายการเงินอย่างรวดเร็วฉับไวเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อมาเลเซียเริ่มปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจะลดดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจส่อเค้าถดถอย

"ธนาคารกลางมาเลเซียจะพิจารณาผ่อนคลายนโยบาย อย่างเร็วที่สุดก็อาจเป็นการประชุมครั้งหน้า โดยเฉพาะถ้าความเสี่ยงเรื่องการขยายตัวเห็นเด่นชัดขึ้น และความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อลดลง" มาร์ต แทน นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ในฮ่องกงกล่าว "ปัจจัยหลักที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในอนาคตก็คือแนวโน้มการขยายตัวว่าจะคลี่คลายได้เร็วเพียงใด"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจของแบงก์ชาติมาเลเซียครั้งนี้ แตกต่างจากธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ อาทิ จีน อินเดีย และออสเตรเลีย ที่ต่างก็ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท่ามกลางความหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ