รมว.คลัง จะเสนอครม.ขยายเวลาคุ้มครองเงินฝากเต็มจำนวนเป็น 3 ปีจาก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 25, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเข้าไปดูแลให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเงินเพียงพอ และการขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝากเต็มจำนวนเป็น 3 ปี จากเดิม 1 ปี เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารนี้ (28 ต.ค.51) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับระบบสถาบันการเงินในช่วงเกิดวิกฤติการเงินโลก

ส่วนการกู้ยืมเงินได้มอบหมายให้สถาบันการเงินห้ามตัดเงินกู้สำหรับผู้ประกอบการที่กู้ยืมแล้ว ยกเว้นหากมีกฎหมายประกาศออกมา โดยจะให้สมาคมธนาคารไทยเข้าไปดูแลในส่วนของสถาบันการพาณิชย์

ในขณะที่สถาบันการเงินของรัฐได้ห้ามทำให้เกิดปัญหาในโครงการต่างๆ หยุดชะงักลงและการดูแลงบประมาณประเทศปัจจุบัน ว่ามีเพียงพอหรือไม่ในระบบเศรษฐกิจ ในการเร่งพัฒนาโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ 5 เส้นทางที่ใช้งบลงทุนกว่า 100,000 ล้านบาท การฟื้นฟูตราสินค้าโอทอปประมาณ 700 ตำบลทั่วประเทศ และการฟื้นฟูกองทุนหมู่บ้าน

รมว.คลัง กล่าวว่า ตนเองได้หารือกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในปลายปีนี้และในปีหน้า ที่อาจมีการชะลอตัวลง ตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยผู้บัญชาการทหารบกจะเข้าไปดูแลปัญหาทางการเมือง ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ