ธนาคารกลางเกาหลีใต้จัดประชุมฉุกเฉินเช้านี้ คาดอาจลดดอกเบี้ยหลังตลาดหุ้น-เงินวอนทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เรียกประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายอย่างเร่งด่วนในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการประชุมฉุกเฉินและไม่ได้มีการเตรียมการล่วงหน้า ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากมูลค่าในตลาดหุ้นร่วงลงกว่า 1 ใน 5 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เราจะจัดการประชุมฉุกเฉินในช่วงเวลา 08.00 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆเพิ่มเติม

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี ลี เมียงบัค ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจ รวมถึงนายคัง มัน ซู รวม.คลัง และนายลี ซองแต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน หลังจากดัชนี Kospi ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ดิ่งลง 20% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และค่าเงินวอนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

ลิม จีวอน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมฉุกเฉินเช้านี้ เพื่อยับยั้งการร่วงลงของตลาดหุ้น แต่การลดอัตราดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียวไม่สามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ในระยะยาวได้ ทางการเกาหลีใต้ควรมุ่งเน้นเรื่องการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน และใช้มาตรการเชิงรุก มากกว่าที่จะคอยตั้งรับเพียงอย่างเดียว"

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวช้าสุดในรอบ 4 ปี ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียในช่วงปี พ.ศ.2540-2541

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า เศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวเพียง 0.6% ในไตรมาส 3 จากระดับการขยายตัวที่ 0.8% ในไตรมาส 2 โดยยอดส่งออกหดตัวลง 1.8% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายในครัวเรือนขยายตัวเพียง 0.1% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ