ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมฉุกเฉินเช้านี้ พุ่งเป้ายับยั้งวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 4.25% ในการประชุมฉุกเฉินช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งวิกฤตการณ์การเงินที่กำลังลุกลามไปทั่วโลก

การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากตลาดการเงินและตลาดหุ้นเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก โดยดัชนีคอมโพสิตร่วงลงไปกว่า 1 ใน 5 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเงินวอนดิ่งลงอย่างหนักเช่นัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้เรียกประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายอย่างเร่งด่วนในช่วงเช้านี้ ซึ่งเป็นการประชุมฉุกเฉินและไม่ได้มีการเตรียมการล่วงหน้า

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี ลี เมียงบัค ของเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ รวมถึงนายคัง มัน ซู รวม.คลัง และนายลี ซองแต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ เพื่อหารือเรื่องการใช้มาตรการยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดการเงิน

เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวช้าสุดในรอบ 4 ปี ส่งผลให้เกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียในช่วงปี พ.ศ.2540-2541

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า เศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวเพียง 0.6% ในไตรมาส 3 จากระดับการขยายตัวที่ 0.8% ในไตรมาส 2 โดยยอดส่งออกหดตัวลง 1.8% ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายในครัวเรือนขยายตัวเพียง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ