เยอรมนีคาดวิกฤตการเงินอาจฉุดความเชื่อมั่นภาคธุรกิจร่วงหนักสุดในรอบกว่า 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีอาจร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากวิกฤตการเงินที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจมืดมน

โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 23 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนีชี้วัดสภาวะการดำเนินธุรกิจของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ Ifo มีแนวโน้มลดลงแตะ 91 จุด จาก 92.9 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งหากเป็นจริงจะถือว่าเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2546 ทั้งนี้ Ifo จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 10.00 น.วันนี้ ตามเวลามิวนิค

เยอรมนีกำลังประสบความยากลำบากในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่หดตัวลงอย่างหนักในไตรมาส 2 หลังวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อตลาดสินเชื่อ การใช้จ่ายผู้บริโภค และการส่งออก ในขณะเดียวกันตลาดหุ้นทั่วโลกก็ร่วงหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกระแสความวิตกว่าเศรษฐกิจที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคเอกชน

นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะประกาศลดดอกเบี้ยอีก 0.5% ในการประชุมวันที่ 6 พ.ย. จากปัจจุบันที่ 3.75% และคาดว่านายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป จะออกแถลงการณ์ที่แสดงถึงทิศทางการใช้นโยบายการเงินของธนาคารกลางในวันนี้ เวลา 14.55 น. ณ กรุงมาดริด

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีในเดือนต.ค. 2551 อาจจะร่วงลงแตะ -51.1 จุด จากระดับ -41.1 จุดในเดือนก.ย. เนื่องจากวิกฤตการเงินที่ย่ำแย่อาจทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ