ตลาดเงิน-ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน กระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยว,ภาคการผลิตเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนในแวดวงอุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหวต่อทิศทางตลาดปริวรรตเงินตรา อาทิ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักลงทุน และกลุ่มผู้ผลิต นอกจากนี้ยังมีความวิตกกังวลที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงในช่วงเช้าและเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

บริษัทท่องเที่ยวรายหนึ่งในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากยกเลิกแผนการเดินทางเนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น โดยธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองคัทชาน ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะฮอคไกโด ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยเมืองแห่งนี้มีชื่อเสียงในหมู่นักเล่นสกีชาวออสเตรเลีย ขณะที่โรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองแห่งนี้ซึ่งเคยประเมินว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการกว่า 20,000 ในฤดูหนาวปีนี้ระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 15% ยกเลิกการจองห้องพักแล้ว

นอกจากนี้รีสอร์ทสปาเบปปุในเขตโออตะ ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ก็ต้องพบการยกเลิกการจองใช้บริการเช่นกัน นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ปีนี้ลดลงต่ำกว่าปีที่แล้ว 10-20% ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่ร่วงลง ประกอบกับเงินวอนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน

ส่วนที่เกาหลีใต้ จำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้อยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้วราว 10-20% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลง ประกอบกับค่าเงินวอนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเยน

ขณะที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ในเมืองนาโกยา แสดงความกังวลว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคและอาจฉุดยอดขายรถยนต์ร่วงลงอีก นอกจากนี้ ราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นอาจฉุดยอดส่งออกรถยนต์และความต้องการรถยนต์ลดลงด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ