นายกฯอังกฤษเล็งเพิ่มงบประมาณการใช้จ่าย เพื่อรองรับเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษเตรียมเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายเพื่อรองรับกับภาวะถดถอยของเศรษฐกิจของประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2535 ชี้แผนการช่วยเหลือธนาคารมูลค่า 5 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 7.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และการลดดอกเบี้ยนั้น ยังเป็นมาตรการที่ไม่เพียงพอที่จะสกัดกั้นเศรษฐกิจที่ร่วงลงได้

บราวน์กล่าวสุนทรพจน์ในกรุงลอนดอนว่า เราจะอนุมัติให้มีการปล่อยกู้มากขึ้น เพื่อฟื้นความต้องการ และให้ความช่วยเหลือกับพนักงาน ธุรกิจ และกลุ่มผู้เป็นเจ้าของบ้าน และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องปล่อยกู้ในขณะนี้เพื่อคงอัตราการขยายตัวและผลผลิตไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจของอังกฤษไตรมาส 2 หดตัวลง ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี นายกฯอังกฤษและผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเช่นเดียวกันเป็นครั้งแรกว่า เศรษฐกิจของอังกฤษกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ชาร์ลี บีน ผู้ว่าการฝ่ายเสถียรภาพการเงินของแบงค์ชาติอังกฤษ กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ว่า ภาวะผันผวนในธุรกิจการธนาคารอยู่ในสภาวะที่ย่ำแย่กว่าที่เคยมีมา

ที่ผ่านมา พรรคฝ่ายค้านเองก็ได้วิจารณ์กอร์ดอน บราวน์ที่ไม่สามารถควบคุมงบประมาณการใช้จ่ายได้ในขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวในอดีต

ทั้งนี้ หนี้สินของอังกฤษอยู่ในระดับที่สูงกว่าเพดานที่ 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่รัฐบาลกำหนดไว้ในช่วงที่บราวน์ขึ้นมาดูแลรัฐบาลเมื่อปี 2540 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ยึดกิจการของนอร์ทเธิร์น ร็อค เข้ามาเป็นกิจการรัฐเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยนอร์ทเธิร์นมีหนี้สิน 43.3% หรือ 6.33 แสนล้านปอนด์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว หนี้สินของอังกฤษอยู่ที่ 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ