ปธน.เกาหลีใต้เตรียมใช้แผนเสริมสภาพคล่องเพื่อกระตุ้นเสถียรภาพในตลาดเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมพิจารณาใช้นโยบายเสริมสภาพคล่อง เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานคำกล่าวของผู้นำเกาหลีใต้ที่ว่า "รัฐบาลจะดำเนินมาตรการเสริมสภาพคล่องภายใต้กรอบการดำเนินงานที่ผ่านการพิจารณามาอย่างรัดกุมและเด็ดขาดไปจนกว่าตลาดจะไร้ซึ่งความวิตกกังวล"

นอกจากนี้ ลีได้กล่าวเตือนถึงปฏิกิริยาทางจิตวิทยาที่มีต่อวิกฤตสินเชื่อซึ่งจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้มีความแตกต่างจากเมื่อ 10 ปีก่อน ที่เกาหลีใต้รอดพ้นจากปัญหาการผิดนัดชำระนี้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินเอเชียในปี 2540 ซึ่งเกาหลีใต้ได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จำนวน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกันนี้เขายังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายทุ่มเทความพยายามร่วมกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศใช้มาตรการค้ำประกันเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในธนาคารพาณิชย์โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดเงินของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ