"สุชาติ"เรียกประชุมคกก.ยุทธศาสตร์ฯ 30 ต.ค.มีคลัง-ธปท.-ตลท.-ก.ล.ต.ร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2008 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ จะได้เรียกประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ โดยมีหน่วยงานด้านเศรษฐกิจร่วมหารือประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เพื่อวางแนวทางการกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ

รมว.คลัง ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลสภาพคล่องในระบบให้มีเพียงพอกับความต้องการ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกที่อาจส่งผลกระทบมาถึงไทย โดยจะดูแลให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้เกิดควาเหมาะสม โดยเฉพาะธนาคารของรัฐ จะกำชับให้ปล่อยสินเชื่อแก่เอสเอ็มอี ภาคอสังหาริมทรัพย์ และสินเชื่อด้านการเกษตร เป็นวงเงิน รวมกว่า 80,000-90,000 ล้านบาท เริ่ม 1 พ.ย. 51

นอกจากนี้จะร่วมผลักดันให้ประเทศภูมิภาคจัดตั้งกองทุนการเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อค้ำประกันสภาพคล่องระหว่างกันในอนาคตด้วย

สำหรับมาตรการสร้างความเชื่อมั่น ในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีขยายเวลาการคุ้มครองเงินฝาก 100% ให้กับผู้ฝากเงินในธนาคารพาณิชย์ จาก 1 ปี เป็น 3 ปี

"ภาพรวมเศรษฐกิจจริงจะมีการดูแลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณให้รวดเร็ว มีการก่อหนี้ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อมาใช้ก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็คต์ ทั้งรถไฟฟ้า ขนส่ง แหล่งน้ำ ส่วนภาคประชาชน จะประชุมเชิงปฏิบัติการกองทุนหมู่บ้าน ฯ เอสเอ็มแอล ในวันพฤหัสบดีนี้ ...ทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่ารัฐบาลเข้าไปดูแล "นายสุชาติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ