ปธน.เกาหลีใต้ออกโรงยืนยันไม่เกิดวิกฤตเงินตราต่างประเทศในประเทศอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ภาวะวิกฤตเงินตราต่างประเทศจะไม่เกิดขึ้นในเกาหลีใจ้อีกครั้ง แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายเปรียบเทียบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่าเหมือนกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กบ่าวในที่ประชุมสภาฯว่า สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นแตกต่างไปจากเมื่อ 10 ปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่วิกฤตที่มีต้นตอมาจากสหรัฐและยุโรปกำลังลุกลามไปทั่วโลก รัฐบาลเกาหลีใต้จะให้ความร่วมมือด้านนโยบายกับนานาประเทศอย่างแข็งขัน รวมทั้งจัดหาสภาพคล่องให้เพียงพอ และฟื้นการบริโภคภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ย้ำว่า รัฐบาลจะรวบรวมมาตรการด้านนโยบายที่เหมาะสมเข้าด้วยกัน เช่น การลดภาษี การผ่อนปรนด้านกฎระเบียบ การเพิ่มงบประมาณด้านการเงิน และจัดหาเงินตราต่างประเทศและภายในประเทศให้เพียงพอสำหรับการเอาตัวรอดจากวิกฤตการเงินที่ยังไม่สิ้นสุดลง นอกจากนี้ รัฐบาลยังมุ่งมั่นในการจัดหาสภาพคล่องเตรียมพร้อมไว้ก่อนในปริมาณที่เพียงพอ จนกว่าตลาดจะคลายความวิตกกังวลทางจิตวิทยา

ทั้งนี้ ลีย้ำกว่า เกาหลีใต้มีสำรองเงินตราต่างประเทศประมาณ 2.40 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สามารถรับมือกับปัญหาสภาพคล่องด้านเงินตราต่างประเทศได้ และให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณการใช้จ่าย และใช้นโยบายเชิงป้องกัน เพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนตัวอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ