รมว.คลังรับ 5 ข้อเรียกร้องสมาคมอสังหาฯ-เร่งแบงก์รัฐปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2008 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า หลังจากวันนี้ 3 สมาคมภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย ได้ยื่นข้อเสนอ 5 ข้อให้กระทรวงการคลังออกมาตรการดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์

ได้แก่ 1.ให้รัฐบาลส่งสัญญาณไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อปล่อยสินเชื่อแก่ภาคอสังหริมทรัพย์ต่อไป เพราะขณะนี้ในระบบยังมีความต้องการซื้อจริงอยู่มาก โดยปีนี้มียอดขายที่อยู่อาศัย 70,000 หน่วย ซึ่งยังต่ำกว่าความต้องการจริง 2. ให้รัฐบาลขยายเวลาการลดหย่อนมาตรการภาษีภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งภาษีธุรกิจเฉพาะ ค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง ที่จะสิ้นสุด มี.ค.52

3. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดโครงการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อช่วยพัฒนาภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งการก่อสร้างรถไฟฟ้าความยาวรวมกว่า 300 กว่ากิโลเมตร ได้รวดเร็ว จะทำให้พื้นที่สองข้าง ทางมีการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มากขึ้น 4. ต้องการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งด้านผู้ประกอบการและผู้บริโภค

และ 5. ต้องการให้รัฐบาลสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีความมั่นใจ ทำให้การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

หลังจากธนาคารพาณิชย์ระมัดระวังปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แต่กระทรวงการคลังจะเร่งรัดให้ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ ปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่อง และกำหนดดอกเบี้ยในอัตราที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม 3 สมาคมฯ ต้องการให้ กระทรวงการคลัง ดำเนินการลดดอกเบี้ยให้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดหุ้น เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ลดดอกเบี้ย เช่น เกาหลีใต้ลดดอกเบี้ยลงครั้งเดียวถึง 0.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ