ญี่ปุ่นเผยยอดผลิตยานยนต์ร่วงหลังอุปสงค์จากสหรัฐลด

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผลิตยานยนต์ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และ นิสสัน มอเตอร์ โค ลดลงในเดือนก.ย. หลังตลาดยานยนต์สหรัฐซบเซาอย่างต่อเนื่อง จากกระแสความวิตกว่าเศรษฐกิจประเทศอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

โตโยต้า ผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 1 ของญี่ปุ่น ผลิตรถยนต์ 789,224 คันในเดือนก.ย. หรือลดลง 1.3% จากปีที่แล้ว ซึ่งถิอว่าลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

"อุปสงค์ยานยนต์จากสหรัฐยังซบเซา โดยเฉพาะอุปสงค์รถกระบะที่ลดลงมาก" พอล โนลาสโก โฆษกของโตโยต้ากล่าว

โตโยต้าเปิดเผยว่า ยอดขายทั่วโลกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปีในช่วงไตรมาส 3 หลังอุปสงค์ในสหรัฐลดลง โดยโตโยต้าขายยานยนต์ได้ 2.24 ล้านคันทั่วโลกในไตรมาสดังกล่าว หรือลดลง 4% จากปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกสำหรับไตรมาส 3 นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2544

ด้านนิสสันผลิตยานยนต์ลดลง 0.3% เหลือ 316,082 คันในเดือนก.ย.จากปีที่แล้ว

"เหตุผลหลักที่ทำให้ยอดผลิตยานยนต์ลดลงคืออุปสงค์จากสหรัฐที่ลดลง" ฮารุโกะ วาดะ โฆษกหญิงของนิสสันกล่าว

นิสสันเผยว่ายอดขายยานยนต์ในสหรัฐลดลง 36.8% ในเดือนก.ย. ในขณะที่ยอดของโตโยต้าร่วงลง 32% เนื่องจากผู้บริโภคอเมริกันรัดเข็มขัดมากขึ้นในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

นิสสันกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าทางบริษัทจะลดการผลิตในญี่ปุ่นหลังยอดขายในสหรัฐลดลง นอกจากนั้นจะยังลดจำนวนพนักงานลง 1,680 คนในสเปนด้วย

ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า ยอดขายในสหรัฐร่วงลง 24% ในเดือนก.ย. แต่ยอดผลิตทั่วโลกขยายตัว 9.6% แตะ 360,453 คันในเดือนเดียวกัน อันเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่สม่ำเสมอจากจีน

มาซด้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่าผลผลิตทั่วโลกทะยาน 15% แตะ 128,866 คันในเดือนก.ย. จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในประเทศ สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ