รองเลขาฯ ส.อ.ท.คาดเศรษฐกิจปี 52 โต 3-4%, กลับมาโตได้ 5-6%หลังปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมมาต ขุนเศษฐ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2552 จะเติบโตได้เพียง 3-4% เนื่องจากผลกระทบจากปัจจัยลบทั้งภายในและภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินโลก ปัญหาการเมืองในประเทศ รวมทั้งปัญหาความมั่นคงชายแดน โดยผลกระทบดังกล่าวจะเริ่มเห็นชัดเจนตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

โดยดัชนีตลาดหุ้นมีแนวโน้มตกลงอย่างรุนแรงจนต่ำสุดรอบ 5 ปี มูลค่าการท่องเที่ยวที่ลดลง 20% หรือกว่า 80,000 ล้านบาท รวมถึงการส่งออกที่ลดลงกว่า 18% จากราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงตามราคาน้ำมัน ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจท่องเที่ยว และอสังหาริมทรัพย์

รองเลขาธิการ ส.อ.ท.เสนอแนะให้รัฐบาลมีแผนป้องกันความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ ด้วยการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมผ่านกลไกของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) พร้อมทั้งส่งเสริมสภาพคล่องในระบบธนาคาร

อย่างไรก็ตาม รองเลขาธิการ ส.อ.ท.คาดว่า หลังผ่านพ้นวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจไปแล้ว อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้ในอัตรา 5-6% ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ