ธนาคารเคบีซีของเบลเยี่ยมเตรียมขายหุ้นให้รัฐบาล 3.5 พันล้านยูโรตามแผนอุ้มสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 27, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคบีซี กรุ๊ป เอ็นวี ซึ่งเป็นธนาคารและบริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของเบลเยียม จะขายหุ้นบุริมสิทธิมูลค่า 3.5 พันล้านยูโร หรือ 4.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาล ซึ่งถือเป็นมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงินล่าสุดของรัฐบาลในแถบยุโรป โดยรัฐบาลจะซื้อหุ้นที่ปลอดสิทธิลงคะแนนเสียงที่จ่ายดอกเบี้ยต่อปีอย่างน้อย 8.5% และได้รับสิทธิในการส่งผู้แทนเป็นบอร์ดของธนาคาร 2 คน แต่ธนาคารจะไม่จ่ายเงินปันผลจากกำไรที่ได้ในปีนี้ เพื่อรักษาระดับเงินทุนไว้

บลูมเบิร์กรายงานว่า การตั้งสำรองจากภาวะการขาดทุนในตลาดสินเชื่อ และตลาดหุ้นที่ร่วงลงทำให้ธนาคารและบริษัทประกันต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ส่วนแบงค์อื่นๆในยุโรปก็ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลไปหลายแห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ เด็กเซีย เอสเอ, ไอเอ็นจี กรุ๊ป และบีเอ็นพี พาริบาส์ ซึ่งตกลงที่จะซื้อหุ้นในฟอร์ติส 75%

อันเดร เบอร์เกน ซีอีโอของเคบีซี กล่าวว่า การปฏิบัติการช่วยเหลือไอเอ็นจี การระดมทุนของแบงค์ใหญ่ในฝรั่งเศสทำให้เราสามารถทำข้อตกลงกับรัฐได้ ตอนนี้เป็นเรื่องยากมากที่จะระดมทุนในตลาด

หุ้นเคบีซีร่วงถึง 14% ในตลาดหุ้นยูโรเน็กซ์ บรัสเซลส์ หลังจากที่เปิดทำการซื้อขายพุ่ง 4.9% และอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา 90 เซนต์ หรือ 3.4% แตะ 25.80 ยูโรเมื่อเวลา 9.49 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ