นักวิเคราะห์ RBC Capital Markets แนะนักลงทุน "ขาย" เงินดอลล์ออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets แนะนำให้นักลงทุน "ขาย" ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เพราะคาดว่าดอลลาร์ออสเตรเลียจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงจะฉุดรั้งความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ให้ร่วงลงตามไปด้วย ซึ่งสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าส่งออกหลักของออสเตรเลีย

ซู ทรินห์ นักวิเคราะห์ของ RBC Capital Markets คาดว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียมีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 60 เซนต์สหรัฐ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 98.49 เซนต์สหรัฐเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ส่วนในวันนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 60.09 เซนต์สหรัฐ

เมื่อเดือนที่แล้ว ดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในกลุ่ม 16 most-active currencies เมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินเยน เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นและนำเงินเข้าซื้อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ ทรินห์คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 8% ในไตรมาส 4 หลังจากขยายตัวในอัตรา 9% ในไตรมาส 3 ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลดน้อยลง และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลีย เนื่องจากสินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าส่งออกหลักของออสเตรเลีย

ดัชนี Reuters/Jefferies CRB Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ 19 ประเภท ร่วงลงไปแล้วกว่า 28% ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มถดถอยจะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบและวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรม อาทิ ทองแดง นิกเกิล และอลูมิเนียม ร่วงลงด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ