รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นย้ำการลดดอกเบี้ยไม่ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า การลดดอกเบี้ยไม่ได้ทำให้เกิดผลในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางภาวะผันผวนทางการเงินทั่วโลก และย้ำให้ทุกฝ่ายให้ความเคารพกับจุดยืนที่เป็นอิสระของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมของแบงค์ชาติญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.50% ซึ่งถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะต่ำมาก เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ 1.5% และยุโรปที่ 3.75%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวถือเป็นการสนับสนุนจุดยืนของแบงค์ชาติญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดการประชุมในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ และคาดว่าที่ประชุมจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้

การออกมาแสดงความเห็นของรมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้บริหารของแบงค์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่ต่ำมากๆอยู่แล้ว และถือว่าช่วยหนุนสภาพสินเชื่อได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทเอกชนสามารถเพิ่มเงินทุนด้านการปฏิบัติการได้เท่าที่จำเป็น

อย่างไรก็ตาม รมว.เศรษฐกิจมองว่า หากบีโอเจร่วมลดดอกเบี้ยเช่นเดียวกับธนาคารกลางสำคัญๆนั้นก็จะทำให้เกิดความหมายในเชิงสัญลักษณ์ขึ้นมา นับเป็นเรื่องสำคัญที่ญี่ปุ่นจะเดินรอยตามธนาคารกลางต่างประเทศที่ลดดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาในแง่ของการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า ญี่ปุ่นก็ให้ความร่วมมือในระดับสากลเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ