มูดี้ส์หั่นเครดิต จีเอ็ม-ไครสเลอร์ สู่ระดับขยะ หลังยอดขายดิ่งลงเหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 28, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดิ้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป และ ไครสเลอร์ แอลแอลซี หลังจากยอดขายรถของทั้งสองบริษัทตกลงอย่างมาก ซึ่งการหั่นอันดับเครดิตในครั้งนี้จะส่งผลให้ความน่าลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ดิ่งลงสู่ระดับต่ำกว่าน่าลงทุน หรือ "ขยะ" (junk)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับเครดิต Corporate Family และ Probability ratings ของจีเอ็ม และ ไครสเลอร์ ลงสู่ระดับ Caa2 จากเดิมที่ระดับ Caa1 ซึ่งมูดี้ส์ให้อันดับ Caa แก่บริษัทต่างๆ เมื่อพิจารณาเห็นว่าตราสารหนี้ของบริษัทนั้นๆมีความปลอดภัยอยู่ในระดับต่ำและทำให้นักลงทุนมีความเสี่ยงสูง

มูดี้ส์ได้คาดการณ์ว่า กระแสเงินสดไหลออกของสองบริษัท ซึ่งเกิดจากรายได้ที่ดิ่งลงและค่าใช้จ่ายที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องนั้น จะทำให้เงินสดของบริษัทร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ พร้อมระบุด้วยว่าจีเอ็มและไครสเลอร์จะยังคงประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ จีเอ็มแลไครสเลอร์อยู่ในระหว่างการเจรจาควบรวมกิจการกัน

นอกจากบริษัทรถยนต์ทั้งสองแห่งแล้ว มูดี้ส์ก็กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอันดับเครดิตของฟอร์ด มอเตอร์ โค ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐ จากปัจจุบันที่อันดับ B3 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่น่าลงทุน ด้วยเหตุผลเรื่องกระแสเงินสดไหลออกเช่นเดียวกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ